วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 5 : กำลังใจ



             กำลังใจ...





                    สิ่งที่ทำให้เรามีความมานะบากบั่น และมีความตั้งมั่นที่จะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆจนไปสู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จได้นั้นคือ กำลังใจ ของแต่ละคนค่ะ วราก็เช่นกันค่ะ วราคิดว่ากำลังใจนั้นเป็นเสมือนแรงขับเคลื่อนให้เราทำสิ่งต่างๆจนสำเร็จ  เป็นสิ่งที่คล้ายกับเวทมนต์เลยทีเดียวค่ะ พอเราเสกเวทมนตร์กำลังใจนี้เข้าตัวเราปุ๊บ! ก็ทำให้เรารู้สึกดี มีแรงที่จะทำทุกอย่าง มีแรงที่จะสู้ต่อไป












                          กำลังใจ  แม้จะเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น  แต่ทุกคนก็สัมผัสได้ถึงพลังอันสำคัญนี้  หลวงวิจิตรวาทการได้เขียนในหนังสือชื่อ กำลังใจ ว่าการที่คนเราจะเผชิญชีวิต หรือฟันฝ่าอนาคตให้ลุล่วงไปด้วยดีได้นั้น เราจะต้องมีกำลังถึง 3 ประการด้วยกัน คือ กำลังกาย  กำลังความคิด  และกำลังใจค่ะ  กำลังกาย หมายถึง ความเป็นผู้มีอนามัยดี  ร่างกายแข็งแรง ซึ่งเป็นความสำคัญเบื้องต้น  กำลังความคิด  หมายถึง  วิชาความรู้และมันสมองที่ดี  ส่วนกำลังใจ หมายถึง สมรรถภาพ               (ความสามารถ)ของดวงจิต ที่เป็นเครื่องส่งเสริมและควบคุมให้ทุกสิ่งทุกอย่างดำเนินไปโดยเรียบร้อย เหมาะสม  กำลังทั้งสามนี้มีความสำคัญเท่าๆกัน  แต่หากจะขาดหรือบกพร่องในเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว  อย่าให้เป็นเรื่องขาดกำลังใจ  เพราะถ้าขาดกำลังใจแล้ว  จะเอากำลังกาย หรือ      กำลังใจมาทดแทนกำลังใจไม่ได้เลย










             + รู้หรือไม่ว่า  โดยทั่วไปกำลังใจของคนเรานั้นจะมี 2 แบบ คือ 

  1. กำลังใจแบบที่เกิดขึ้นเอง  มักเกิดในสภาพจิตที่รุนแรง หรือเกิดจากความสะเทือนใจอย่างหนัก  และมักให้โทษมากกว่าคุณ  เนื่องจากเป็นกำลังใจที่เกิดจากอารมณ์ต่างๆค่ะ เช่น ความโกรธ ความกลัว กำลังใจที่ว่านี้เป็นกำลังใจที่โลดโผน  เกิดขึ้นชั่วแล่น แล้วก็ดับหายไป 
  2. กำลังใจแบบที่เราก่อให้เกิดขึ้น หรือสร้างขึ้น  จะเป็นกำลังใจที่ให้คุณ  และมีความยั่งยืนกว่า  เพราะเกิดจากดวงจิตที่ตั้งมั่นจะมีชีวิตอย่างเป็นตัวของตัวเอง  ไม่ปล่อยไปตามยถากรรม อีกทั้งเป็นเครื่องมือที่จะช่วยแก้ปัญหาความยากลำบากในชีวิต  และยังช่วยเพิ่มพูนกำลังกาย และกำลังความคิดได้อีกด้วย 



                  โอ้โห วราก็พึ่งรู้นะคะว่ากำลังใจนี้มีให้โทษด้วย  ต้องใช้ชีวิตอย่างมีสติกันมากๆเลยนะคะเนี่ย และตามธรรมดา  การที่เราจะรู้ว่าใครมี กำลังใจ หรือไม่  ย่อมต้องมีเหตุแสดงให้เห็น  เช่น  เมื่อเกิดปัญหาชีวิต  เกิดโรคภัยไข้เจ็บ แต่คนที่มีกำลังใจจะไม่กลัวและพร้อมจะต่อสู้เพื่อให้อุปสรรคเหล่านี้หมดไป  ส่วนคนที่ขาดกำลังใจจะรู้สึกหดหู่ซึมเศร้าอยู่เป็นนิตย์ มองเห็นแต่ปัญหา และหาทางออกไม่เจอ อย่างไรก็ตามค่ะ กำลังใจเป็นสิ่งที่สร้างให้เกิดขึ้นได้  วราคอนเฟิร์มค่า!!!  โดยกลุ่มประชาสัมพันธ์  สำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ได้ยกตัวอย่างบางวิธีมาเสนอดังนี้ค่ะ


  • ขจัดความกลัว โดยทั่วไปคนจะกลัว 4 เรื่อง คือ กลัวผี กลัวคน กลัวภัยเฉพาะหน้า และกลัวเหตุร้ายจะมาถึง คนที่มีความกลัวอยู่ในนิสัย หรือที่เรียกว่า คนขลาด นั้น ยากที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต ดังนั้น เราอาจขจัดความกลัวได้ 2 วิธี คือ วิธีของพระพุทธเจ้า  พระพุทธองค์ทรงสอนว่า  สิ่งที่ขจัดความกลัวที่ได้ผลที่สุด คือ การแผ่เมตตาจิต  ปลูกฝังไมตรีให้เป็นธรรมะประจำใจ  ส่วนอีกวิธี คือ วิธีแบบจิตวิทยา สอนให้สอนในความเป็นจริง คือให้รู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร ความกลัวเป็นศัตรุร้ายแรงของกำลังใจ  การฝึกขจัดความกลัว จึงเป็นหนึ่งในวิธีสร้างกำลังใจโดยตรง  





การแผ่เมตตา เป็นหนึ่งในวิธีการสร้างกำลังใจ







  • ขจัดความหวาดวิตก  ซึ่งเป็นภัยร้ายที่ทำลายทั้งสุขภาพและความคิด ดังนั้นเราจะต้องแก้ไขโดยหัดมองโลกในแง่ดี คิดในทางบวก  คิดว่าต้องทำได้อยู่เสมอ วราคิดว่าถ้าทำข้อนี้ได้จะดีมากๆเลยนะคะ เพราะเคยได้อ่าน และได้ฟังเกี่ยวกับเรื่องการคิดแง่บวก ซึ่งการคิดแง่บวกก็เป็นพลังหนึ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับกำลังใจที่ทำให้เราประสบความสำเร็จได้นี้แหละค่ะ 
  • การเป็นตัวของตัวเอง  คือ มีความคิดอ่านเป็นของตนในทางที่มีเหตุมีผล  มีความถูกต้องเหมาะสม  หรือพูดง่ายๆว่ามีหลักการของตนเองค่ะ  ไม่ยอมให้ใครชักจูงให้ผันผวนไปจากแนวคิดของตน  คนเหล่านี้ คือ ผู้ที่มีกำลังใจแท้  คือมีกำลังใจที่จะต้อสู้  และกำลังใจที่จะหักห้ามตนเอง  ไม่ให้ทำผิดจากหลักการที่ตั้งไว้
  • การสร้างนิสัยสดชื่น  ความสดชื่น  เป็นสิ่งที่แสดงออกถึงความสามารถที่จะมีชีวิตอยู่และพร้อมเติบโตก้าวหน้าต่อไป  ทำให้ผู้อยู่ใกล้มีความสุขสดชื่นไปด้วย  แม้ว่าในความเป็นจริง เราอาจจะมีทุกข์  แต่หากเราเอาแต่โศกเศร้าทุกข์ร้อน นอกจากจะทำให้เรารู้สึกอ่อนแอทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว  ผู้คนก็จะพากันหนีห่าง  ดังนั้น เราจึงควรสร้างนิสัยสดชื่นไว้อยู่เสมอ  ด้วยการสร้างสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้สุดชื่นแจ่มใส  เช่น  ปลูกไม้ดอกในบ้าน  ประกอบคุณงามความดี เช่น การทำบุญ  จะทำให้รู้สึกอิ่มเอิบสดชื่นเช่นกันค่ะ 



                    
คลิปสั้นๆ แต่ได้กำลังใจเพียบ





                 
การสร้างกำลังใจยังมีอีกหลายวิธีเลยค่ะ  ทั้งการอ่านหนังสือดีๆ  หรือการหาภาพยนตร์ดีๆดู  ที่แฝงไปด้วยข้อคิด แนวคิด หรือคติดีๆ  ที่จะทำให้เรามีกำลังใจมากขึ้นอย่างเช่นเรื่อง About Time ค่ะ ซึ่งให้ข้อคิดว่าให้ใช้ชีวิตทุกวินาทีอย่างมีสติ  ให้เกิดคุณค่ามากที่สุด  เพราะเวลามันไม่เคยกลับมาไตร่ตรองตัวมันเอง   และคนใกล้ตัวเราก็เป็นอีกหนึ่งกำลังใจดีๆนะคะ  ทั้งคุณพ่อ คุณแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย พี่ ป้า น้า อา ลูก หลาน เหลน โหลน คนรัก คุณครู น้องหมา น้องแมว กระต่าย และถ้าเราฝึกสร้างกำลังใจให้ตัวเองทุกๆวันจนชิน  จะทำให้เราเป็นคนเข้มแข็ง  และมีกำลังใจ ที่จะผลักดันให้เราประสบความสำเร็จในทุกๆด้านต่อไปค่า


  




แล้วเจอกันใหม่น้าา      บ๊ายยยย...บายยยย




ขอขอบคุณรูปภาพสวยๆ และข้อมูลดีๆจาก:




1 ความคิดเห็น: