วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 2 : Happiness




            เคยสังเกตตัวเองกันรึเปล่า? ว่าความสุขเกิดขึ้นตอนไหนบ้าง?  เมื่อไรบ้าง?  เกิดขึ้นได้อย่างไร?  ทำไมถึงรู้สึกมีความสุขเมื่อได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ?  ทำไมถึงรู้สึกมีความสุขเมื่อรู้จักแบ่งปัน? ความสุขคืออะไรนะ? เป็นคำถามที่ถ้าตอบตามทฤษฎีทั่วๆไป ก็คืออาการทางจิต  แต่ถ้าตอบจากความคิดของตัวบล๊อกเกอร์เอง ความสุข ก็คือ ความรู้สึกต่างๆที่เกิดจากสิ่งดีๆที่เราประสบพบเจอ  สิ่งดีๆที่เกิดขึ้นกับตัวเรา  สิ่งดีๆที่เราได้ลงมือทำ  และสิ่งที่เราชอบทำ

            แต่สาเหตุของความสุขของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันถูกไหมคะ  บางคนอาจเกิดความสุขได้จากการร้องเพลง  ความสุขของบางคนก็เกิดจากการได้แต่งตัวแต่งหน้าสวยๆ แต่อย่างไรความสุขของแต่ละคนก็มีส่วนที่เหมือนกันค่ะ เหมือนกันอย่างไรหละ?

            เหมือนตรงที่ ความสุขของเราทุกคนเกิดขึ้นมาจาก

  • การได้ทำในสิ่งที่ต้องการ
  • การมีจิตใจที่สงบ
  • การรับรู้ถึงความสำเร็จ
  • การมีความสัมพันธ์ที่ดี
  • การพัฒนาตน
  • การคิดเชิงบวก
  • การมีสุขภาพกายและจิตที่ดี
  • การกระตือลือล้นทำในสิ่งต่างๆ
  • การรู้สึกพอใจในสิ่งที่มี
  • การกระทำของตน

             ตอนนี้ทุกคนก็รู้แล้วว่าความสุขคืออะไร เกิดขึ้นจากอะไร  มาต่อกันดีกว่านะ มาดูมาดู          มาดู้....วิธีที่จะทำให้เรามีความสุขในแบบฉบับของตัวบล๊อกเกอร์เอง  Ta-Da !!!  

       
                     
  • การดูหนัง ลองเลือกหนังดีๆขึ้นมาดูซักเรื่อง จะทำให้เรารู้สึกได้ผ่อนคลาย แถมยังได้ข้อคิดดีๆอีกด้วย  
  • การเดินช็อปปิ้ง การที่เราได้เลือกและซื้อเสื้อผ้าดีๆให้กับตัวเองซักตัวสองตัว แค่นี้ก็เหมือนกับการหยิบยื่นความสุขให้กับตัวเองแล้ว เพราะได้ทั้งอิสระในการเลือก และเสื้อผ้าตัวใหม่อีกด้วย แต่ระวังเอาไว้เลย***ถ้าซื้อมากไป จากที่เราจะมีความสุข ก็จะเปลี่ยนเป็นความทุกข์แทนนะจ้ะ
  • การฟังเพลง  เสียงเพลงนี่ดีจริงๆนะ ฟังเพลงกี่ทีๆก็มีความสุข แต่ต้องเลือกเพลงที่มีความหมายในทางบวกนะ ไม่ใช่อยากมีความสุข  แต่เลือกที่จะฟังแต่เพลงอกหัก รักเขาข้างเดียว ขืนฟังแบบนี้คงได้น้ำตาไหลพรากๆ  แน่เลยค่า วาไรตี้มีเพลง Happy - Pharrell Williams มาฝากค่ะ 


ฟังแล้วแฮปปี๊แฮปปี้ ~


  • การดูซิทคอม  หาซิทคอมดูย้อนหลังในวันชิวๆเป็นอะไรที่ดีมาก เพราะให้ทั้งข้อคิด และยังแฝงมุขตลกๆ ให้ได้ฮากันอีก ดีมากๆครับ ลองไปหากันดูนะจ้ะ
  • การออกกำลังกาย  เหงื่ออกจากการออกกำลังกายเป็นอะไรที่รู้สึกดี ฟินมากกกก  มันจะรู้สึกว่าเห้ยย มันสดชื่นอ้ะ แล้วฉันได้เอาไขมันออกอีก...ดี๊ดีค่า  แต่ถ้าหักโหมมากไปก็ดูจะตรึงเครียดไปหน่อยนะ




  • การอ่านหนังสือ  อ่านหนังสือก็ทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้นนะ  ทำให้เรามีความรู้หรือ ได้แง่คิดดีๆมาเพิ่มให้กับสมองอีก
  • การกิน  การที่เราได้กินอะไรๆอร่อยๆ นี่มันแบบอู้หูวว เอาอีกๆๆๆๆ!!! ฮ่าๆ  มีความสุขจริงจริ๊งเวลาได้กินเนี่ย 
โอ้ยย...จะกินจะกินน

  • การใช้เวลาร่วมกับพ่อแม่  การได้ใช้เวลากับคนในครอบครัว เป็นสิ่งที่มีความสุข และอบอุ่นที่สุดแล้ว รู้สึกแบบนั้นๆจริงๆ
  • การใช้เวลาร่วมกับเพื่อน  ได้เพื่อนดี ก็มีความสุขแล้วค่า 
  • การพาสุนัข/สัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น  ทั้งคนทั้งสุนัข/สัตว์เลี้ยง มีความสุขทั้งสองฝ่ายเลย  แถมได้ออกกำลังกายอีก ชีวิตดี้ดี 
  • การหัวเราะ และยิ้มแย้มอยู่เสมอ  เป็นการกระทำในทางบวก จึงทำให้เรารู้สึกดีมีความสุขค่ะ
  • การทำความดี  การที่เราได้ทำความดี ก็จะทำให้จิตใจของเราดีไปด้วย ก็เลยทำให้มีความสุขนั้นเอง
  • การปล่อยวาง  การที่เราอยากได้นู้น นี่ นั้น มันทำให้เราไม่มีความสุข เพราะฉะนั้นวางมันลงค่ะ ชีวิตจะมีความสุขขึ้น :)

            ความสุขเริ่มจากตัวเรานะคะ คิดดี ทำดี จิตใจก็จะดี แล้วก็มีความสุข   จากวราป้าก้า









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น