วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Week 9 : อย่าตัดสินคนจากภายนอก






               สวัสดีค่า !!! ดูวีดิโอนี้แล้วเป็นไงบ้างคะ หลายๆคนก็คนน้ำลายไหลกันเป็นสายน้ำไหลเชี่ยวเลยน้า อิอิอิ ทุกคนน่าจะเคยเห็นวีดิโอแนวนี้กันมาสักพักแล้วเนอะ และคงทราบกันดีว่า มันคือ.... คือ........ #Don't Judge Challenge นั้นเอง   อ้าวผมแปลไม่ออกพี่ อ้ะๆเดี๋ยวพี่จะบอกให้นะ   


               #Don't Judge Challenge  ที่เราเห็นๆกัน คือ วีดิโอที่วัยรุ่นฝั่งตะวันตกทำขึ้นมาโดยตอนแรกหน้าจะเป็นสิว เป็นหน้าด่างดำๆ โดยใช้เครื่องสำอางค์ในการทำให้หน้าเละเทะตุ้มเป๊ะไปหมด ซึ่งดูแล้วไม่คิดว่าตอนหลังจะล้างหน้าออกมาได้สวย หล่อ ขนาดนี้!!! ซึ่งวีดิโอในลักษณะแบบนี้ มีที่มาจากคลิปอันนี้ 





ทำโดยบล๊อคเกอร์ความงามชาวต่างชาติ เขาอัดคลิปประมาณว่าตอนหน้าสดๆไม่มีเมคอัพ หน้าเธอสิวเขรอะเต็มไปหมด แล้วก็มีประโยคคำพูดที่สื่อว่าคนที่เห็นหน้าของเธอตอนสิวเขรอะต่างวิจารณ์เธอว่าหน้าตาน่าเกลียด เธอก็เลยแต่งหน้าออกมาจนสวยเช้ง แน่นอนว่าเสียงวิจารณ์ภายนอกที่เคยด่าเธอว่าน่าเกลียด กลับกลายเป็นคำชมที่บอกว่าเธอสวยจัง บล๊อคเกอร์ความงามคนนี้ก็ตั้งคำถามว่า สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วงั้นหรือ สุดท้ายแล้วสิ่งที่คนชื่นชมว่างดงามไม่ใช่ตัวตนของเธอ แต่เป็นการประทินผิวที่เธอบรรจงทำเป็นชั่วโมงต่างหาก แล้ววันรุ่งขึ้นถ้าเธอตื่นขึ้นมาล้างหน้าไม่มีเมคอัพมีแต่หนังหน้าสดๆ คนจะยังชื่นชมว่าเธอสวยอีกมั้ย ตอนท้ายคลิป บล๊อคเกอร์คนนี้ก็ปาดเอาเครื่องสำอางของตัวเองออกจนหมด เหลือแต่หน้าที่ปราศจากการแต่งหน้า เพื่อสื่อว่า ความงามของคนเกิดจากภายใน ไม่ได้เกิดจากเครื่องสำอางหรือความงามภายนอกใดๆทั้งสิ้น (ความคิดเห็นหนึ่งจากสมาชิกในพันทิป) 




และจากกระทู้พันทิปหนึ่ง #Don't Judge Challenge นี้ ต้องการสื่อว่า "คนเรามักจะคิดว่าคุณค่าของตัวเรานั้น มาจากคนอื่นๆที่คอยตัดสินเรา ว่าเราดูดี ดูหล่อ ดูสวย ดูเพอร์เฟ็คแต่ว่าจริงๆแล้วการเห็นคุณค่าของตนเองเนี่ย มันมาจากความมั่นใจในตัวเองที่เรามีให้ภูมิใจ มั่นใจในตัวเอง และมีความสุขกับตัวตนที่ตัวเองเป็นโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงว่ารูปร่างหน้าตาของเราจะเป็นอย่างไรเพราะคนทุกคน ดูดี สวย หล่อ ในแบบที่ตัวเองเป็นกันอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นจะต้องให้ใครมาตัดสินว่าเราสวยหรือขี้เหล่" 


                         ที่พูดถึงเรื่องกระแสนี้ ก็เพื่อจะสื่อว่า don't judge a book by its cover อย่าตัดสินคนจากภายนอกค่ะ เพราะสิ่งที่เราเห็นเพียงเปลือกนอกไม่สามารถบ่งบอกถึงจิตใจคนได้ เราควรจะเปิดตาและมองเขาในหลายๆด้าน ก่อนที่จะตัดสินใครค่ะ 

                         มีอยู่ช่วงหนึ่งค่ะ ที่วาไรตี้เห็นในหน้า Feed ของ Facebook ซึ่งสื่อให้เราเห็นว่า อย่าตัดสินคนจากภายนอกจริงๆค่ะ 




































                     วันนี้มีแต่ข้อคิดดีๆเต็มเบย วาไรตี้ลาไปก่อน ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ Bye~












ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก:
1.https://www.youtube.com/watch?v=M7-o_zpa1dI
2.http://pantip.com/topic/33912065
3.http://www.yahwawah.com/%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%8A%E0%B8%A3%E0%B9%8C-%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%86%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B5/







4 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วเข้าใจเลยครับ แล้วก็มีข้อคิดที่ดีมากๆอีกด้วย ทำดีมากๆเลยครับ^^

    ตอบลบ
  2. ทำดีมากเลยค่ะ สะท้อนสังคมดีมากเลย

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยมากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ